Tổ chức công tác kế toán và báo cáo thuế trong doanh nghiệp
Tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp là nội dung công việc khó thực hiện, ngay cả khi đã thiết kế xong việc áp dụng cũng đòi hỏi một quyết tâm cao của lãnh đạo công ty và Phòng/Bộ phận kế toán. Trong doanh nghiệp, tổ chức công tác kế toán không đơn thuần là việc lựa chọn hình thức sổ sách kế toán nào? hình thức chứng từ gì và sử dụng công cụ phần mềm cụ thể nào đó. "Tổ chức công tác kế toán" phải là mộ Bộ quy trình quy chuẩn nằm trong hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, phải chi tiết đến từng giao dịch có thể phát sinh mới có kỳ vọng thực hiện và áp dụng thành công.Giamdoc.net sẽ đăng tải loạt bài về chuyên đề tổ chức kế toán, rất mong trợ giúp được bạn đọc tham khảo và vận dụng một số biểu mẫu cho doanh nghiệp mình.
BÀI 1: SƠ BỘ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP
1. Yêu cầu đối với nhân sự / Ban thiết lập công tác kế toán trong doanh nghiệp:
2. Ước tính khối lượng công việc của kế toán, kê khai báo cáo thuế
Sau khi liệt kê các nội dung đó, trả lời cho 3 câu hỏi:
Sau khi liệt kê các nội dung đó, trả lời cho 3 câu hỏi:
3. Hoạch định sơ bộ và thành phần tài liệu cần có
Chốt được trong hiện tại cần mấy "vị trí công việc" trong phòng / Bộ phận kế toán, trong 3 năm tới cần mấy "vị trí công việc" và 5 năm tới cần mấy "vị trí công việc". Xin lưu ý rằng ở đây là hoạch định "Vị trí công việc" theo quy mô và khối lượng công việc phát sinh cần hoàn thành chứ không phải "mấy nhân sự". Tiếp theo hãy viết bản mô tả công việc cho "từng vị trí", lại cần nhớ rằng chúng ta phải mô tả công việc cho từng "vị trí" chứ không theo con người hiện hữu hoặc ý muốn chủ quan nào đó.
Vẽ lưu đồ tài chính cho các quá trình (Lưu đồ nghiệp vụ và kiểm soát):
Liệt kê và thiết kế một danh mục các biểu mẫu quản lý tài chính kế toán nội bộ ngoài các chứng từ gốc và chứng từ kế toán thông thường như:
Chốt được trong hiện tại cần mấy "vị trí công việc" trong phòng / Bộ phận kế toán, trong 3 năm tới cần mấy "vị trí công việc" và 5 năm tới cần mấy "vị trí công việc". Xin lưu ý rằng ở đây là hoạch định "Vị trí công việc" theo quy mô và khối lượng công việc phát sinh cần hoàn thành chứ không phải "mấy nhân sự". Tiếp theo hãy viết bản mô tả công việc cho "từng vị trí", lại cần nhớ rằng chúng ta phải mô tả công việc cho từng "vị trí" chứ không theo con người hiện hữu hoặc ý muốn chủ quan nào đó.
Vẽ lưu đồ tài chính cho các quá trình (Lưu đồ nghiệp vụ và kiểm soát):
Liệt kê và thiết kế một danh mục các biểu mẫu quản lý tài chính kế toán nội bộ ngoài các chứng từ gốc và chứng từ kế toán thông thường như:
4. Họp với Ban giám đốc và các phòng ban bộ phận để chốt các chỉ tiêu định mức, quy chế
5. Ghép các cấu phần và soạn thảo quy định và quy chuẩn tổ chức công tác kế toán
Như vậy là bạn đã hình dung tổng thể các công việc cần làm khi muốn tổ chức công tác kế toán doanh nghiệp. Nếu làm được một hệ thống chuẩn hóa như vậy, công ty bạn sẽ được đảm bảo rằng dù có thay đổi nhân sự thì hệ thống và quy chuẩn kế toán, báo cáo thuế luôn được đảm bảo thống nhất, vận hành trơn tru. Tránh tình trạng tại doanh nghiệp, mỗi đời kế toán một hệ thống kế toán khác nhau mà luật đời thì luôn theo chiều hướng "người sau chê người trước làm dở" và doanh nghiệp và giám đốc là người chịu hậu quả.
Tham khảo: Kế toán tổng hợp và tổ chức công tác kế toán doanh nghiệp
Như vậy là bạn đã hình dung tổng thể các công việc cần làm khi muốn tổ chức công tác kế toán doanh nghiệp. Nếu làm được một hệ thống chuẩn hóa như vậy, công ty bạn sẽ được đảm bảo rằng dù có thay đổi nhân sự thì hệ thống và quy chuẩn kế toán, báo cáo thuế luôn được đảm bảo thống nhất, vận hành trơn tru. Tránh tình trạng tại doanh nghiệp, mỗi đời kế toán một hệ thống kế toán khác nhau mà luật đời thì luôn theo chiều hướng "người sau chê người trước làm dở" và doanh nghiệp và giám đốc là người chịu hậu quả.
Tham khảo: Kế toán tổng hợp và tổ chức công tác kế toán doanh nghiệp
Trung tâm đào tạo kế toán thực hành tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Học kế toán thực hành giúp học viên nắm vững nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong DN. Kết thúc khóa học bạn đủ tự tin để tổ chức lại công tác kế toán tại DN mình đang làm việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét